Chùa Một Cột Hà Nội ở ngay giữa trung tâm thủ đô. Gần Lăng Bác, Chùa cùng với "Khuê văn các" luôn chính là một trong các di tích lịch sử văn hóa nhiều đời nay, một tượng trưng nơi Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Tổng quan chung
Đặt ngay tại phố Hùng Vương, Ba Đình, địa danh này trực thuộc trong tổ hợp khu di tích lăng chủ tịch Hồ Chí Minh. Địa danh này gắn cùng với lược sử của thủ đô, và lâu nay chùa cũng trở thành tượng trưng của mảnh đất Thăng Long.
Muốn du lịch chùa, các bạn bắt buộc mua vé ở đường Ngọc Hà. Từ đó đứng theo chỉ dẫn của người điều phối, bạn được đưa đi thăm lăng chủ tịch Hồ Chí Minh và khu vực nhà sàn. Rồi sau đó mới là khu vực của Chùa
Chùa Một Cột
Chùa được xây dựng năm 1049, thời vua Lý Thái Tông, Một Cột có kiến trúc độc đáo, tương tự như một đài hoa sen cách tân. Đài Sen còn gọi là Liên Hoa Đài với hình vuông mỗi chiều ba mét, phần mái cong cong, được dựng lên từ 1 cột đá lớn chiều dài bốn mét, chưa kể bên dưới của nước. Phía dưới ở chùa là hồ Linh Chiểu được nuôi đầy sen thể hiện cho thổ. Biểu tượng Chùa đứng lên từ hồ chở 1 thông điệp nhân văn: lòng nhân ái tỏ soi nhân gian.
Bên trong chùa, tượng Quan Âm ngồi trên một tòa sen bằng gỗ sơn son thiếp vàng, ở điểm cao nhất. Ở trên bức tượng Phật là hoành phi "Liên hoa đài" sống dậy lại những giấc mộng của vua Lý Thái Tông từ đó tới việc khởi công Chùa Một Cột. Từ sân lên trên chùa, khách du lịch chắc chắn đi qua 13 bậc thang, hai của tường gạch cùng với bia đá giới thiệu quá khứ tại chùa. Trong khu vừa chùa nay sở hữu một cây bồ đề do vị Rajendra Prasad thân gửi nhân dịp Hồ Chí Minh qua thăm Ấn Độ năm 1958
Chùa Một Cột chắc chắn chính là một tượng trưng tại thủ đô Hà Nội, góp phần đẩy tham quan Hà Nội đến bè bạn quốc tế. Thế hệ mai sau cần giữ gìn các di tích văn hóa với ý nghĩa lịch sử bởi đây không chỉ đó là giữ lại những kiến trúc cổ mà còn gắn liền đến tất cả lịch sử văn hóa của Hà Nội.
Tìm hiểu thêm ở: thông tin du lịch Hà Nội 2017, thông tin du lịch