chẩn đoán phân biệt là giải pháp được các y thầy thuốc hay dùng nhất hiện nay nhằm phát hiện sớm u amidan giúp người mắc bệnh điều trị đúng lúc.
các thể hiện ung thư amidan thường mơ hồ và dễ bị lầm lẫn bắt buộc hầu hết các người nhiễm bệnh đi thăm khám đều ở giai đoạn chậm của bệnh. Chính bởi thế việc dự đoán ung thư amidan ko quá cạnh tranh, trừ trạng thái ở giai đoạn sớm và nhất là mang các thể thâm nhiễm, ko lở loét, thường cần phân biệt sở hữu những bệnh sau đây:
một. Đối sở hữu khối ung thư viêm loét thâm nhiễm: Đây là trạng thái ít gặp tuy vậy chúng ta cũng phải chú ý để hạn chế nhầm lẫn với 1 cái lao loét sùi thế nhưng rất hiếm khi trú ung thư ở amidan và ít lan nhiễm xuống phía sâu. Mẫu này thường gặp ở người nhiễm bệnh bị lao phổi đang tiến triển. Đặc trưng các bác sĩ cũng phải quan tâm tới bệnh giang mai (hoặc là một hạ cam amidan thể ăn mòn hoặc một gôm loét giang mai thời kỳ III). Dự đoán phân biệt ngoại trừ hệ lụy vi thể cần căn cứ phản ứng huyết thanh và những kiểm tra về lao.

2. Trường hợp thương tổn loét ở amidan: Thường gặp nhất là viêm họng Vincent. Bệnh này sở hữu diễn biến cấp tính và chúng mang một vài/một ít/rất ít đặc điểm nổi bật như: viêm loét không đều, bờ loét ko rắn, đáy viêm loét bẩn với mủ máu, sở hữu hạch viêm ở cổ. Tuy thế cũng cần để ý viêm họng Vincent vững mạnh trên 1 tổn thương u amidan ở những người lớn tuổi mà Le Maitre đã đề cập đến.
3. Tình trạng thứ ba là một amidan thể thâm nhiễm: làm amidan lớn dần ra nên chúng ta cần quan tâm phân biệt được tình trạng lớn mạnh của bản thân công ty amidan sở hữu trạng thái amidan bị khối ung thư khu vực phụ cận đẩy lồi ra (như khối u bên họng, u tuyến sở hữu tai, hạch cổ lớn đẩy lồi amidan…) hay là do các u của khu vực vòm, mặt sau màn hầu, ngã ba họng thanh quản…
phát hiện ung thư amidan nhờ phương án chẩn đoán phân biệt giúp kiểm tra được chính xác về đơn vị học của thương tổn cùng sở hữu vị trí nguyên phát của khối ung thư là ở amidan hay màn hầu. Riêng các trạng thái bắt đầu biểu đạt bằng nổi hạch cổ thì cần dự đoán phân biệt có các viêm hạch cổ mạn tính như: lao, ung thư máu, lympho ác tính, Hodgkin và Non Hodgkin.