Đại dịch bùng ra và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh doanh như khách sạn, giải trí, cửa hàng bán lẻ,... Nếu doanh nghiệp của bạn biết cách lên kế hoạch cụ thể và rút kinh nghiệm từ các bài học thì hoàn toàn có thể đứng vững trong thời điểm này. Cùng chúng tôi tìm hiểu xem thử các bài học kinh doanh mùa dịch đó là gì bây giờ nhé.

>>> Xem thêm: Sàn chứng khoán - Giải quyết khó khăn của việc kinh doanh mùa dịch

Trong thời điểm dịch bệnh, việc kinh doanh phụ thuộc vào nguồn hàng không phải là một phương án tốt. Việc nhập các nguồn hàng khác nhau từ Trung Quốc, Anh, Mỹ, Nhật trong thời điểm này không thể đảm bảo tương lai tài chính dành cho bạn. Thay vào đó, bạn nên tự tách ra kinh doanh độc lập, thử sức với các sản phẩm mới do chính bạn tạo ra. Có thể là kinh doanh đồ handmade, kinh doanh lương thực,thực phẩm,... Đây chính là thời điểm tốt mà bạn nên tận dụng, suy nghĩ và triển khai các ý tưởng kinh doanh mới mẻ và tiềm năng.


Bài học kinh doanh mùa dịch mà bạn nên biết đó chính là tận dụng sự phát triển của mạng xã hội. Thay vì phụ thuộc vào lượng khách hàng trực tiếp đến cửa hàng thì bây giờ chắc chắn là thời điểm thích hợp để mở rộng thị trường kinh doanh online. Bạn có thể xây dựng website hoặc thông qua Youtube, Facebook để đăng tải hình ảnh và video sản phẩm. Điều này cũng được xem là chiến lược marketing thông minh trong thời đại công nghệ số. Không chỉ bảo vệ sức khỏe bạn mà còn bảo vệ cộng đồng trong bối cảnh mùa dịch phức tạp.

Trong thời điểm hiện tại chắc hẳn rất nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì kinh doanh phụ thuộc vào mặt bằng. Các địa điểm kinh doanh như spa, khách sạn, nhà nghỉ,... đều phải đóng cửa để tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Và điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các loại hình này. Để chủ động thay đổi phương án kinh doanh, bạn cần phải bán thêm một số sản phẩm tiện dụng khác. Nếu bạn là chủ cửa hàng spa, bạn nên kinh doanh thêm các mặt hàng liên quan đến chăm sóc sắc đẹp. Điều này để phòng trường hợp khi khách hàng không thể trực tiếp tới quán thì vẫn có thể mua được các sản phẩm tốt.

Đa số các doanh nghiệp hiện nay đều phải làm việc theo hình thức trực tuyến tại nhà. Để tuân thủ quy tắc phòng chống dịch nên đây được xem là phương án hiệu quả nhất. Trong thời gian này, doanh nghiệp nên tận dụng thời cơ để thử nghiệm các sản phẩm mới cũng như chiến lược kinh doanh cụ thể. Sau khi dịch bệnh qua đi, doanh nghiệp cần bắt tay liền với các kế hoạch đã định ra để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Thực tế cho thấy rằng hầu hết mọi ngành nghề đều chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid, đặc biệt là thu nhập từ người dân. Nhiều doanh nghiệp không thể cầm cự được nữa và đang đứng trước bờ vực phá sản. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vẫn kiên cường đối đầu với dịch bệnh và cấp tốc đưa ra các phương án kinh doanh mùa dịch hiệu quả.