Tìm hiểu thêm về dinh dưỡng cho bà bầu và thai nhi

Khi bắt đầu mang thai, các mẹ bầu cần phải biết mình cần bổ sung các dưỡng chất cần thiết gì, nên ăn uống các loại thực phẩm ra sao để đảm bảo vấn đề sức khỏe của mình và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển một cách toàn diện. Trên thực tế, nhiều người cho rằng, khi phụ nữ mang thai, họ không chỉ ăn cho bản thân mình mà còn phải ăn cho cả thai nhi nữa, nên họ phải ăn gấp hai so với thời gian bình thường. Liệu quan điểm này là đúng hay sai, và ta phải làm sao để bổ sung thêm dưỡng chất cho thai phụ một cách tốt nhất?

Để tìm hiểu được những câu hỏi trên, hãy cùng thucphamchucnang69 thông qua những cách thức sau đây để có thể biết được làm sao để bổ sung thêm dưỡng chất cho bà bầu như thế nào là chuẩn xác và cần thiết nhất nhé!

Liệu có cần ăn nhiều gấp đôi khi mang bầu?
Khi mang bầu, có khi bạn không nhịn được việc ăn thêm nhiều, thậm chí là gấp hai so với trước khi mang thai. Nhưng các chuyên gia đưa ra lời khuyên không được ăn nhiều như vậy.


những mẹ bầu chú ý vấn đề hấp thu dưỡng chất chính xác

Khi mang bầu, cơ thể của bạn trở nên có sức sống hơn, hoạt động hiệu quả hơn, nên các phụ nữ có thai sẽ muốn ăn nhiều hơn và hấp thu những dưỡng chất từ đồ ăn tốt hơn. Do vậy việc ăn nhiều gấp hai cũng không tăng cường sức khỏe của thai nhi, mà còn khiến bạn bị béo phì, đưa tới khả năng biến chứng trong thời kỳ mang thai, ảnh hưởng tồi tệ tới thai nhi.

Nếu bạn có thể trọng cân đối, bạn không cần bổ sung thêm nhiều calorie trong 3 tháng đầu mang bầu. Và bạn cần bổ sung thêm 300 calorie/ngày ở 3 tháng tiếp theo, 450 calorie/ngày ở 3 tháng cuối. Nếu bạn đang trong tình trạng thừa hoặc thiếu cân, bạn nên tăng hoặc giảm lượng calo hấp thu tùy theo cân nặng của bạn.

Chỉ cần vài ly sữa ít béo và một ít hạt hướng dương hoặc một cái sandwich kẹp cá ngừ mỗi ngày là đủ để bổ sung thêm thêm calorie cho ba tháng cuối của thai kỳ.

Cần cung cấp thêm đầy đủ các chất dinh dưỡng cho mẹ bầu mà không cần sử dụng các loại đồ ăn chứa nhiều calorie.

Dưới đây là một vài đề nghị hay giúp bạn hấp thu dinh dưỡng một cách tốt nhất
Lên kế hoạch bữa ăn chính và phụ theo nhu cầu dưỡng chất của bạn.

Bảng dưỡng chất cho phụ nữ có thai

- Đa dạng hóa những loại thực phẩm (các loại rau, thịt có tính chất khác nhau) để bổ sung đầy đủ nhu cầu hàng ngày về chất đạm, calorie, carbohydrate, chất béo có lợi, những vitamin và chất khoáng thiết yếu.

- Không nên ăn các loại đồ ăn chứa nhiều calorie nhưng lại mang ít dưỡng chất như nước ngọt có ga, đồ ăn chiên xào, đồ ăn nhiều chất béo và đường. Chọn những loại thức ăn và đồ ăn vặt có nhiều dưỡng chất và ít calorie. bổ sung những loại đồ ăn giàu dưỡng chất như sữa chua, trứng luộc, hoa quả tươi vào thực đơn hàng ngày là phương pháp cung cấp thêm calorie một cách hiệu quả.

- Chỉ nên ăn những loại đồ ăn có nguồn gốc từ thiên nhiên chứ đừng ăn các loại đồ ăn chế biến sẵn.

- Không nên ăn chung các loại đồ mỡ, dầu với những đồ có chứa chất ngọt. Và nhớ nên chọn loại chất béo có lợi cho sức khỏe.

thực phẩm cho mẹ và cho bé khác nhau như thế nào?
Hiện nay khoa học vẫn chưa thể xác định một cách chính xác cách bà bầu và thai nhi phân chia chất dinh dưỡng. Thai nhi hấp thu chất dinh dưỡng từ thực phẩm mà phụ nữ có thai ăn và những dưỡng chất được tích trữ sẵn trong mô, xương của bà bầu.

Trước đây, người ta cho rằng thai nhi đang phát triển là một “vật ký sinh hoàn hảo”. Nghĩa là nó hấp thu toàn bộ các chất dinh dưỡng cần thiết cho bản thân từ bà bầu, cho dù bà bầu ăn gì cũng không trọng yếu. Theo quan niệm này, cho dù mẹ bầu ăn uống không đủ chất (như thiếu canxi chẳng hạn), thai nhi vẫn có thể hấp thu chúng qua răng và xương thai phụ.

Tuy nhiên ngày nay các chuyên gia tin rằng nếu như chế độ dưỡng chất cho mẹ bầu không được đầy đủ, thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bé, thậm chí tạo di chứng về sau.

Tổng kết
Sức khỏe thai nhi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những gì bà bầu ăn trước và trong suốt thời kỳ mang bầu. Vì vậy chế độ bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu là rất quan trọng. Khi bạn bị “ngự trị” bởi cơn thèm ăn, hãy nhớ tới bạn đang ăn cho một sinh linh chưa chào đời chứ không phải một con người trưởng thành. Hãy để ý tới chất lượng thay vì số lượng nhé!

Hy vọng bài viết trên đây giúp bạn hiểu thêm được một phần nào về chế độ dinh dưỡng phù hợp và chính xác nhất cho bà bầu, giúp phụ nữ có thai và thai nhi luôn luôn khỏe mạnh. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ thực phẩm chức năng 69 nhé!